PSSC2017    PSSC2016    PSSC2015

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

.

Lâu lắm tôi không được dịp tham dự các buổi tổ chức ca nhạc hay đến các vũ trường. Nhưng hôm Chủ Nhật vừa qua, 18 tháng 1, 2015 lòng thật nôn nao, được cùng anh chị chủ báo Xây Dựng và một số bạn hữu xem chương trình nhạc thính phòng  có tên "Việt Nam 75 Năm Âm Nhạc" tại Baby’s Club thật hay, lý thú, bồi hồi, cảm xúc. 
 
Ban chiều đến đây, bãi đậu xe trong khu vũ trường không còn chỗ trống nên phải qua bên khu Hồng Kông 4, dù đến khá sớm để kịp giờ khai mạc lúc 4 giờ chiều. Chương trình kéo dài đến 10 giờ đêm. Thính phòng đầy người, trên balcon và dưới floor. Khá lâu tôi mới trở lại nơi đây, sân khấu và cách trang hoàng được chỉnh trang thật đẹp ngoài sự mường tượng tôi có trong đầu. Âm thanh được thiết trí với kỹ thuật tuyệt hảo, nên dù ngồi cạnh khán đài gần các loa mà vẫn  thưởng thức được từng tiếng nhạc lời ca đầm ấm.  
      
Khi chương trình bắt đầu, mọi người im phăng phắc để thưởng thức các bản nhạc tiền chiến và các thể loại dân ca miền Bắc, được các ca sĩ nổi tiếng thay phiên đưa khán giả vào những âm giai âm sắc bất tử với thời gian. Đây là buổi nhạc rất tốn kém gồm tám ca sĩ: Ý Lan, Vũ Khanh, Trần Thái Hòa, Trần Thu Hà, Ngọc Anh, Nguyễn Hồng Nhung, Thiên Tôn, Thương Linh và MC Trần Quốc Bảo. 
 
 
Khi ca sĩ trình bày, mọi di chuyển hình như cô đọng, không ai bảo ai, chờ cho đến lúc dứt nhạc sang mục, hay ca sĩ warm up trước bài hát.  Nhờ vậy các lời ca và nhạc đệm được thưởng thức trọn vẹn, đưa tâm hồn người nghe vào thế giới đầy ắp âm thanh trầm bổng.  Đặc biệt bản "Je t’aime" do ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung với cách trình diễn thật độc đáo đã xoáy vào tim người thưởng ngoạn; nghe nhạc, cảm lời, tôi khóc lúc nào không hay. Riêng người viết thích nhất vóc dáng và cách trình bày của ca sĩ Ngọc Anh, nhẹ nhàng và linh động. Suốt hơn năm tiếng đồng hồ, khán thính giả thả hồn theo những bản nhạc đã từng ăn sâu vào lòng mọi người. Và cuối cùng, Ý Lan kết thúc chương trình ca nhạc thính phòng với bài "Cái Quạt" phổ theo thơ của nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Vóc dáng điệu bộ và cách trình bày của Ý Lan làm người nghe liên tưởng đến mẹ cô là ca sĩ Thái Thanh, nổi tiếng vào những thập niên trước đây. Vì là chương trình nhạc thính phòng nên khách hôm nay hầu hết là người lớn tuổi. Ban tổ chức và ca sĩ khéo chọn những bài hát  mà khán giả quen thuộc nên buổi nhạc có thêm chiều sâu, đáp ứng được sở thích người nghe.      
     
Khi chương trình gần tàn, anh Phan Liêm, chủ nhân Baby’s club với chai bia Lite trên tay,  đến bàn chúng tôi hàn huyên vui vẻ, được thể cổ võ ca sĩ đang trình bày trên sân khấu. Được biết Phan Liêm cũng là Giám đốc Hệ thống T-Mobile có nhiều địa điểm quanh vùng Houston và các nơi khác. Anh rất thành công trong việc khai sanh, khai thác và điều hành Baby’s Club, còn được gọi là Baby Club Concert Venue, nơi có thể chứa đến gần ngàn người. Với giá vào cửa vừa túi tiền, ca sĩ thượng thặng, tiếp đãi ân cần nồng hậu, và nhất là anh chủ nhân, thân thiện, dễ mến là nguyên do thành công của Baby’s Club. 
 
Tôi thấy vui lây và trẻ lại trong âm thanh trầm bổng tràn ngập thính phòng, qua từng lời ca tiếng nhạc. Khi nhạc phẩm "Cái Quạt" vừa… quạt xong thì khán giả như vừa ra khỏi cơn mê. Trong mắt còn như ẩn chứa điều xa vắng, tiếc nuối thời xa xưa mà mỗi chúng ta có từng dĩ vãng và kỷ niệm đời mình gắn liền. Cùng nghe một bản nhạc, nhưng mọi người sống với giấc mơ liêu trai khác nhau, vì đã mang dấu ấn đặc thù  của từng người. Nghe nhạc để nhớ lại và cảm ơn những nhạc sĩ đã để tâm huyết, xúc cảm diễn tả theo từng nốt nhạc, không bao giờ già và không bao giờ chết. Nhiều nhạc sĩ đã mất, nhưng nhạc của các ông bất tử. Tôi yêu nhạc thính phòng vì dòng nhạc làm giao động tim mình. Những nốt trầm bổng, những nốt thăng, dấu giảm dù theo khuôn thước quy ước, nhưng kết hợp tuyệt vời để người thưởng ngoạn vượt ra ngoài biên giới không gian và thời gian. Tiếng nhạc dồn dập như tiếng sóng xô bờ, nhiều khi thánh thót như tiếng tiêu, tiếng chuông ngân xa, xa mãi, cao tít nơi vô tận, ve vuốt con tim, lắng thẩm vào đáy sâu tâm hồn. Tôi vừa trở về sau giấc mơ hoa tuyệt vời có đủ thứ của quê hương tôi, nay không tìm đâu được.
 
Ánh đèn vụt sáng, mọi người tuần tự rời thính phòng mà  lòng vẫn còn lưu luyến trong vùng trời thơ mộng.
 
Hơn năm tiếng đồng hồ cho chương trình ca nhạc, mà sao thấy như chưa đủ dài, đủ lâu. Như chúng ta nếm ngụm rượu ngon, chưa buồn nuốt vội, để hương vị nồng say vương mãi đầu môi. Nhưng cuộc vui nào cũng đến lúc tàn. Buổi nhạc thính phòng "Việt Nam 75 Năm Âm Nhạc" chấm dứt!  
 
Mong được dịp trở lại Baby’s Club trong chương trình nhạc thính phòng lần sau. Cám ơn các ca sĩ đã diễn tả tuyệt vời làm người thưởng ngoạn như lạc vào cõi thiên thai, quên cả lối về. 
 
Cám ơn anh Phan Liêm, chủ nhân và các người cộng sự, ban nhạc The Crystal, đã bỏ nhiều công sức, nên chương trình hôm nay thật thành công.
 
Chúc anh đạt thành quả mỹ mãn trên thương trường và trên đường phục vụ nghệ thuật, để mỗi khi nghĩ đến một đêm vui với người yêu hay bằng hữu, người ta tìm đến Baby’s Club của thành phố Houston.               
Phạm Văn Hòa