PSSC2017    PSSC2016    PSSC2015

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

.

Vào những ngày cuối tháng Chạp Giáp Ngọ, Houston một trong những thành phố có đông người Việt rộn lên không khí đón Xuân Ất Mùi, "Tống cựu nghinh tân".  Các tiệm buôn trong khu thương mại bày bán các mặt hàng Xuân chất đầy cho người dân mua sắm làm quà biếu hay cúng kiến ba ngày Xuân.  Các hội đoàn tại Houston đã từ lâu thảo chương trình Tất niên/Tân niên, cơ quan dân cử ở Houston cũng phối hợp với các hội đoàn quân đội, các hội ái hữu và các cơ sở thương mại lo chuẩn bị tổ chức diễn hành mừng xuân, chào cờ đầu năm... Và các cơ quan truyền thông, truyền hình, báo chí là nơi trung gian để chuyển đạt tin tức sinh hoạt trong cộng đồng đến cư dân tại Houston và các thành phố lân cận.  Nhờ vậy không khí nhộn nhịp hẳn dù tiết đông hàn vẫn còn.  Hoa đào, hoa mai, hoa cúc đua nhau nở trong vườn trước, vườn sau, và trong những chợ hoa hay khu thương mại.

Lòng người mở hội đón Xuân!

Cũng quang cảnh ấy, nhưng vào những ngày cận Tết bỗng hồng lên sinh khí.  Rồi đây các vũ trường, các club ca nhạc, các nhà hàng sẽ tổ chức đón xuân, tiếng lân tiếng pháo sẽ nổ giòn để cầu tài cho năm mới làm ăn phấn chấn.

Cũng như thông lệ hàng năm, Hội Ái Hữu VLVBSĐ tổ chức tiệc tất tân niên sớm hơn các hội đoàn khác tại Houston.  Đây cũng như tiếng pháo lệnh mở đầu cho tiệc tùng hội hè mừng năm mới.  Với chủ đề "Xuân Trên Đất Khách", hơn sáu trăm người tham dự tại nhà hàng Kim Sơn Bellaire, hệ thống nhà hàng lớn nhất tại Houston, vào Thứ Sáu ngày 6 tháng 2, 2015.

"Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên".  Trời thương chiều lòng người sông Hậu, nên chiều hôm nay nắng chiều long lanh thật đẹp. Ngoài trời không khí lành lạnh đủ cho khoác chiếc áo dạ len, làm hồng đôi má, nên mấy bà mấy cô thật đẹp khi đến tham dự buổi tiệc tất niên.  Nắng vàng cuối ngày thoi thóp vắt vẻo trên đọt những cây dừa kiểng cao vọi đong đưa quanh khu nhà hàng. Bãi đậu xe đông nghẹt. Dòng người tham dự tiệc lũ lượt mất hút sau cánh cửa kiếng nhà hàng Kim Sơn Bellaire.

Bên trong, không khí ấm áp. Quang cảnh Xuân toát ra từ cách trang trí hành lang. Những cây quả đặc sản miền Tây, những cụm hoa đào hao mai, hình tượng "con trâu" tượng trưng cho vùng đồng ruộng phì nhiêu miền sông Hậu, được những bàn tay khéo léo kiến tạo nằm ngay cửa vào dạ tiệc để đón chào.  Quan khách và gia đình vui vẻ chụp hình lưu niệm. Các anh chị, các cháu trong ban tổ chức niềm nở. Quyển Đặc San Phù Sa Sông Cửu, Xuân Ất Mùi 2015 được tặng cho quan khách, với hình bìa hai cô gái miền Nam đội nón lá tươi cười trong rừng màu sắc của vườn hoa. PSSC năm nay, hình thức trang nhã, bài vở chọn lọc, in ấn thật công phu còn thơm mùi giấy mới.  Buổi tiệc Xuân sẽ qua đi, nhưng quyển PSSC này sẽ là kỷ vật cho khách tham dự. Quang cảnh nhộn nhịp hòa với tiếng cười nói, chào hỏi làm không khí tưng bừng đánh dấu mùa Xuân.

Dù xa quê hương đã bao nhiêu năm, nhưng phong tục "ngày tư ngày Tết" vẫn còn giữ.  Theo thời gian, và nhờ sự an cư của người Việt tị nạn đến đây bốn mươi năm trước, các cuộc tổ chức mừng Xuân ngày càng rộn ràng hơn xưa. Bước vào trong phòng dạ tiệc quang cảnh đập vào mắt khách tham dự là lối thiết trí trang hoàng sân khấu thật tao nhã với bản đồ Việt Nam nằm trên nền màu xanh nhạt.  Bàn thờ, lư đồng, và mâm hoa quả, bánh mứt là nơi niệm hương trong phần nghi lễ, để tưởng nhớ công ơn khai phá giang sơn gấm vóc của tiền nhân đặc biệt là vùng VLVBSĐ.  Bàn ghế chung quanh phòng tiệc và trên trần nhà được chăm sóc chu đáo.  Đây là thành quả của Ban Chấp Hành và Ban Tổ Chức tiệc Xuân VLVBSĐ đã bỏ nhiều công sức qua bao nhiêu tháng trời, đồng lao cộng tác để quan khách có được ngày hôm nay. Có những công trình mà người thưởng lãm trong vài giờ, hay thoáng thấy vài phút, vài giây, nhưng là cả công khó dàn dựng. Những ai đã từng tổ chức các buổi tiệc tùng đều hiểu đây là thành quả của tinh thần đồng lao cộng tác.

Quan khách càng ngày càng đông. Các hội đoàn bạn. Các vị trưởng thượng đồng hương ba tỉnh VLVBSĐ đã tề tựu đông đủ. Đoàn lân của chùa Linh Sơn gồm tám đầu lân từ nhỏ đến lớn, từ không râu, râu đen, đến râu bạc sẵn sàng. Âm thanh ánh sáng và ban nhạc one man band sẵn sàng.

Đúng 7:45 phút dạ tiệc mừng "Xuân Trên Đất Khách" bắt đầu.

Ông Phạm Bá Hoa trang trọng điều hợp phần nghi lễ. Chào cờ Việt Nam Cộng Hòa và phút mặc niệm làm quan khách bùi ngùi. Người viết tham dự bao nhiêu tiệc Xuân từ bao nhiêu năm nay, nhưng mỗi khi nhìn lá cờ vàng-ba-sọc-đỏ phất phới là lòng cảm thấy nao nao, buồn buồn, nuối tiếc cho một chính thể bị vội vàng bức tử. Vì lá cờ này mà chúng ta đã hy sinh, vì lá cờ này mà bao nhiêu đồng đội đã để lại phần da thịt trên quê hương, vì lá cờ này mà chúng ta có mặt nơi đây và khắp cùng năm châu và cũng vì lá cờ này mà bao nhiêu người đã hy sinh cho chúng ta được sống. Hỏi ai không khỏi bùi ngùi khi đồng cất cao tiếng hát "Này công dân ơi đứng lên đáp lời sông núi...".  Phần nghi thức chấm dứt, mọi người trở về thực tại, sau khi đã thả hồn theo từng lời ca, từng lời truy niệm với quá khứ hào hùng rồi chợt tắt.  

Chương trình được tiếp tục với phần dâng hương, tiếp sau là phần tuyên dương các vị cao niên có công sáng lập và duy trì hội VLVBSĐ. Các vị là ngọn đuốc soi đường, là thỏi nam châm để mọi người kết hợp, là linh hồn để bà con đồng hương quên đi những dị biệt cho mục đích chung phục vụ tập thể. Quý vị đó là:  Ông bà La Minh Sơn, ông bà Thái Minh Sơn và ông bà Phạm Bá Hoa. Những tấm plaque tưởng niệm công ơn và những bó hoa, chỉ tượng trưng nhưng công sức của quý vị thật vô vàn. Ngoài ra còn sự đóng góp của bao nhiêu bàn tay, bao nhiêu khối óc, bao nhiêu mồ hôi và bao nhiêu hy sinh để hội VLVBSĐ được trường tồn và ngày một thăng tiến. Nhóm người trẻ hòa đồng với lớp người lớn tuổi và lớp thế hệ con cháu thật ăn khớp nhịp nhàng. Đó cũng là lý do để thành công và truyền đạt tinh thần đồng hương VLVBSĐ đến thế hệ mai hậu.

Sau đó là ông Đào Lê Minh Khải, Hội trưởng VLVBSĐ có vài lời ngắn gọn chào mừng quan khách. Một người trẻ, tuy ít lời nhưng nhiệt huyết và hăng say làm việc không mệt mỏi. Tiếp theo, cô Văn Bạch Lan đã giới thiệu Giai Phẩm Phù Sa Sông Cửu (PSSC), cùng phát động bán vé số bằng Một-Cánh-Tay hay Một-Sải-Tay. Lúc đầu có lẽ nhiều người không hiểu, nhưng khi các cuộn giấy số được mang đến mời khách thì tôi chợt hiểu và thầm nghĩ "Thì ra là vậy".  Ý kiến thật hay và giản dị.

Tiếng trống múa lân dồn dập cùng tiếng chập chỏa rộ lên theo từng bước chân, điệu múa của đoàn lân.  Đây là hình ảnh mà thuở bé tôi thường chạy bộ theo đuổi đoàn lân hết khu phố này đến khu phố khác.

Trong khi BTC bán vé số thì chương trình văn nghệ được bắt đầu với 2 người trẻ MC là cô Khuê Nghi và Thanh Liêm.  Các tiết mục đơn ca, hợp ca, hoạt cảnh, tân cổ, Hip Hop được chọn lọc và phối hợp theo chủ đề "Xuân Trên Đất Khách" đưa lòng người về thăm quê hương, thăm lại miền quê sông Hậu, thăm lại ba miền Bắc Trung Nam... Tóm lại chương trình ca nhạc năm, nay thật phong phú.  Ca sĩ từ Cali đến có Hoàng Thục Linh, và các ca sĩ tại địa phương cây nhà lá vườn nhưng trình diễn điêu luyện không thua gì ca sĩ chuyên nghiệp. Có bài nhạc đồng ca được đặc biệt sáng tác cho ngày hội Xuân VLVBSĐ  được mọi người tán thưởng nồng nhiệt đó là bài "Nỗi Lòng Biển Đông" của anh Tâm Thọ, thành viên của hội.

Phần xổ số được lồng vào phần ca nhạc. Các giải thưởng đều có người nhận. Điều này chứng tỏ ban tổ chức đã thành công trong việc tổ chức phần văn nghệ và điều hợp đã cầm chân quan khách tham dự.  Các con cháu tham dự tiệc năm nay cũng thật đông và các bao đỏ lì xì đã được phát hết cho các cháu.

Đến hơn 10 giờ đêm, chương trình văn nghệ được kết thúc, và phần dạ vũ bắt đầu.  Một số quan khách nán lại tham dự, trong khi đa số ra về. Chương trình tiệc Xuân VLVBSĐ chấm dứt lúc hơn 11 giờ đêm.

Cuộc vui đã đến lúc tàn.  Mọi người ra về với những kỷ niệm đẹp, gặp lại người thân quen.  Những bức hình lưu niệm, những cuốn giai phẩm PSSC sẽ theo chân quan khách về nhà để khi nhớ đến "Xuân Trên Đất Khách" mở ra ôn lại kỷ niệm, nhớ đến bè bạn đồng hương và công sức của bao nhiêu người kiến tạo cho chúng ta có vài giờ tiêu khiển đón Xuân về.

Cuộc vui Xuân của hội VLVBSĐ đã chấm dứt, nhưng đoàn tàu Mùa Xuân Ất Mùi tại Houston mới bắt đầu chuyển bánh, kéo theo các toa Mừng Xuân khác kéo dài cả tháng sau đây.  Rồi mai này, tuần tới, tháng sau, những buổi tiệc Xuân tại Houston được tiếp tục dù tiếng trống lân đã dứt, cây nêu mừng Xuân đã hạ.

Mỗi độ Xuân về, dân Việt ly hương luôn nhớ công đức đấng tiền nhân có công dựng nước giữ nước. Nhớ ơn chiến sĩ VNCH đã hy sinh để cho chúng ta sống, và đón xuân năm nay. Cám ơn các bậc trưởng thượng, những người có tâm huyết duy trì truyền thống đặc thù dân Việt, để thế hệ hậu duệ noi gương, tiếp nối truyền thống bất khuất, không bao giờ quên nguồn cội. Và trong khuôn khổ bài viết này, xin gởi bông hồng và chung rượu đào cho mỗi vị trong Ban Tổ Chức và Ban Chấp Hành hội VLVBSĐ, đã cho bà con đồng hương Houston một buổi họp mặt mừng Xuân ấm cúng, đầy mầu sắc quê hương, và đầy ắp tình người. 

 

 

Phạm Văn Hòa
Hình ảnh: Nguyễn Cao Khải
Xuân Ất Mùi, 2015